Ngày 14/2/2024, Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức có hiệu lực, thay thế Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT. Thông tư mới đưa ra nhiều quy định quan trọng nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động dạy thêm, học thêm, đảm bảo minh bạch và phù hợp hơn với nhu cầu thực tế của học sinh. Vậy Thông tư 29 về dạy thêm học thêm có gì thay đổi so với trước đây? WISE English sẽ tổng hợp những điểm mới đáng chú ý và hướng đi nào cho giáo viên mong muốn dạy thêm?
Những điểm mới trong Thông tư 29 về dạy thêm học thêm
1. Dạy thêm là hoạt động dạy học bổ trợ
Theo khoản 1, Điều 2 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT, dạy thêm, học thêm được xác định là hoạt động dạy học bổ trợ ngoài thời lượng quy định trong kế hoạch giáo dục của các môn học thuộc Chương trình giáo dục phổ thông.
So với Thông tư 17 trước đây, quy định mới đã làm rõ bản chất của dạy thêm là nhằm hỗ trợ học sinh nâng cao chất lượng học tập chứ không phải để thay thế chương trình chính khóa.

2. Không được dạy thêm có thu tiền đối với học sinh chính khóa theo Thông tư 29 về dạy thêm học thêm
Khoản 2, Điều 4, Thông tư 29 về dạy thêm học thêm quy định:
“Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.”
Điều này có nghĩa là giáo viên không được thu tiền dạy thêm đối với học sinh mà mình đang giảng dạy chính khóa, nhằm tránh tình trạng ép buộc hoặc gây áp lực khiến học sinh phải học thêm với giáo viên của mình.
Xem thêm bài viết tại: https://wiseenglish.edu.vn/thong-tu-29-ve-day-them-hoc-them
Hướng đi nào cho giáo viên mong muốn dạy thêm?
Với những giáo viên mong muốn dạy thêm một cách hợp pháp và bền vững, việc lựa chọn mô hình phù hợp là điều quan trọng. Theo Thông tư 29 về dạy thêm học thêm, giáo viên có thể đăng ký kinh doanh hoặc tham gia mô hình nhượng quyền để hoạt động dạy thêm được chính danh và hiệu quả hơn.
Đăng ký kinh doanh
Giáo viên có thể đăng ký kinh doanh để mở trung tâm hoặc lớp dạy thêm theo đúng quy định của pháp luật. Việc này giúp đảm bảo quyền lợi cho cả người dạy và học sinh, đồng thời thể hiện sự minh bạch trong hoạt động giảng dạy. Tuy nhiên, quy trình đăng ký có thể phức tạp, yêu cầu nhiều thủ tục hành chính và tuân thủ các quy định về thuế, tài chính.
Nhượng quyền thương hiệu
Nhượng quyền thương hiệu là gì? Thay vì tự đăng ký kinh doanh từ đầu, giáo viên có thể tham gia mô hình nhượng quyền từ các trung tâm đã có thương hiệu và hệ thống vận hành chuyên nghiệp. Lợi ích của nhượng quyền bao gồm:
- Thủ tục nhanh gọn – Giáo viên không cần lo lắng về việc xây dựng thương hiệu, xin cấp phép hoạt động từ đầu.
- Hỗ trợ từ hệ thống – Được cung cấp giáo trình, mô hình giảng dạy chuẩn hóa, giúp tiết kiệm thời gian chuẩn bị.
- Tăng độ tin cậy – Phụ huynh thường ưu tiên chọn những trung tâm có uy tín hơn là các lớp học tự phát.
Xem thêm bài viết tại: https://socialwiseenglish.wixsite.com/website/post/nhuong-quyen-thuong-hieu-la-gi